Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Tin Môi trường | Hiệu ứng nhà kính chậm lại nhờ ô nhiễm
Liên hệ | English Trang chủ

Hiệu ứng nhà kính chậm lại nhờ ô nhiễm
01.10.2009 16:24

Tình trạng ô nhiễm không khí giúp cây cối hấp thu nhiều khí CO2 hơn, nhờ đó làm giảm tác động của hiệu ứng nhà kính.

Từ trước tới nay người ta cho rằng, trời nắng và quang mây là điều kiện lý tưởng nhất đối với sự phát triển của thực vật, song nhiều nhà khoa học lại cho rằng điều này không đúng trong mọi trường hợp.

Một nghiên cứu của Trung tâm Sinh thái và Thủy học của Anh cho thấy, cây cối cũng có thể sinh trưởng tốt trong các điều kiện trời nhiều mây. Nguyên nhân do mây và các hạt vi mô trong khí quyển giúp phân tán tia nắng, nhờ đó số lượng lá trên cây nhận được tia nắng tăng lên. Số lượng lá nhận được ánh sáng tỷ lệ thuận với khối lượng chất dinh dưỡng mà thực vật tạo ra trong quá trình quang hợp.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học của trung tâm trên đã phân tích tác động của tình trạng ô nhiễm không khí đối với sự phát triển của thực vật. Theo tính toán của họ, ô nhiễm khí quyển là nguyên nhân khiến tốc độ sinh trưởng của cây cối tăng 25% trong giai đoạn 1960-1999.

“Điều đó có nghĩa là đất đã gián tiếp hấp thu thêm 10% lượng CO2 nữa so với những dự đoán trước kia”, tiến sĩ Lina Mercado, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích. Phát hiện của Lina Mercado và cộng sự giúp giới khoa học làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong cuộc chiến chống tình trạng ấm lên toàn cầu.

Thế giới đang nỗ lực giảm lượng khói và hạt vi mô trong khí quyển nhằm cải thiện sức khỏe con người. Song để cắt giảm lượng khí CO2, chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức hơn. Nghiên cứu của Trung tâm Sinh thái và Thủy học Anh cho thấy, lượng CO2 mà thực vật hấp thu không thể đạt cực đại nếu bầu khí quyển hoàn toàn “sạch”.

Nó cũng giúp giải quyết một vấn đề gây tranh cãi trong giới chuyên gia môi trường. Đó là ý tưởng hãm tốc độ ấm lên toàn cầu bằng cách tung các hạt siêu nhỏ vào không khí để làm chệch hướng đi của tia nắng mặt trời.

Giáo sư John Holdren, trưởng nhóm cố vấn khoa học của Tổng thống Mỹ Barack Obama, từng cho rằng việc bắn các hạt siêu nhỏ lên tầng bình lưu sẽ giúp loài người giảm bớt lượng nhiệt nhận được từ mặt trời và có thêm thời gian để đối phó với hiệu ứng nhà kính.


Mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Đánh giá của bạn về Website này?

 Đẹp đấy
 Bình thường
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 52
Thảo luận: 0
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC