Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Tin Quốc tế | Thành phố siêu sạch 'hắt hủi' xe hơi
Liên hệ | English Trang chủ

Thành phố siêu sạch 'hắt hủi' xe hơi
01.10.2009 14:10

Những người dân muốn sử dụng xe hơi trong các thành phố sinh thái tại Anh sẽ phải trả 18.000 USD mỗi tháng cho một chỗ đậu xe, các tài liệu của chính phủ Anh cho thấy.
Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh các bộ trưởng Anh chuẩn bị công bố những địa điểm xây dựng thành phố sinh thái đầu tiên trên thế giới.

4 địa điểm ở miền nam và mièn trung nước Anh sẽ đi tiên phong trong việc xây dựng thành đô thị sinh thái do nhận được sự hậu thuẫn của hội đồng hạt. Tuy nhiên, trước đó gần 2 năm Thủ tướng Anh Gordon Brown từng đề xuất xây dựng tới 10 thành phố sinh thái.

Theo tài liệu hướng dẫn của chính phủ về đỗ xe trong các đô thị sinh thái, những người lái xe mô tô sẽ phải để phương tiện trong các bãi xe hơi (được xây dựng ở rìa thành phố).

Mặc dù có bãi đậu xe, song chủ trương của chính phủ là sự phát triển của đô thị sinh thái sẽ không gắn liền với xe hơi. Việc đậu xe ở nơi công cộng sẽ được hạn chế tới mức tối đa và bị cấm hoàn toàn ở khu vực sinh sống của dân cư.

Trong văn bản hướng dẫn có đoạn: “Không gian trong bãi đậu xe phải được thuê hoặc mua với giá xấp xỉ 12.500 bảng (17.500 USD). Chi phí này không liên quan tới chi phí mua hay thuê nhà”

Anh không phải là nước duy nhất lên kế hoạch xây dựng đô thị sinh thái. Tại châu Á, Trung Quốc cũng đang xúc tiến việc xây dựng thành phố sinh thái mang tên Dongtan gần đại đô thị Thượng Hải. Thành phố này sẽ mọc lên từ đầm lầy hoang vu trên Chongming - hòn đảo lớn thứ ba của Trung Quốc và nằm về phía cửa sông Dương Tử. Tại đây, không một tòa nhà nào cao quá 8 tầng, các mái nhà đều phủ cỏ và cây xanh để cách nhiệt và tái tạo nước.

Không gian dành cho người đi bộ ở Dongtan lớn gấp sáu lần ở Copenhagen (Đan Mạch) - một trong những thành phố thoáng đãng nhất châu Âu. Các xe buýt sạch chạy bằng pin nhiên liệu nối liền các khu phố. Xe môtô truyền thống bị cấm. Nngười dân đi lại bằng xe đạp và xe tay ga chạy điện. Các con đường được thiết kế để người dân đến nơi làm việc bằng xe đạp và đi bộ còn nhanh hơn so với di chuyển bằng xe hơi.

Khoảng 80% rác thải rắn sẽ được tái tạo. Người ta đốt cháy chúng trong một nhà máy nhiệt điện. Các chất thải hữu cơ sẽ đáp ứng một phần nhu cầu điện của thành phố. Trấu, nguồn nhiên liệu sinh nhiệt cao và rất sẵn ở Trung Quốc, cũng được đốt ở đấy. Các động cơ gió khổng lồ với sức đẩy của gió biển cũng sản xuất ra điện. Mỗi tòa nhà đều có động cơ gió cỡ nhỏ và các tấm pin quang điện riêng.

Dự án xây dựng thành phố Dongtan đã bắt đầu từ năm 2006 và dự kiến kéo dài trong 4 năm

mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Đánh giá của bạn về Website này?

 Đẹp đấy
 Bình thường
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 52
Thảo luận: 0
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC