Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Tin Quốc tế | Thiên đường nhiệt đới đoạn tuyệt với xăng
Liên hệ | English Trang chủ

Thiên đường nhiệt đới đoạn tuyệt với xăng
01.10.2009 14:06

Quốc đảo Tavalu nhỏ bé ở Nam Thái Bình Dương muốn ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sản xuất điện từ năng lượng tái sinh trước năm 2020.


giữa Australia và quần đảo Hawaii (Mỹ) trên Thái Bình Dương, phần lớn lãnh thổ Tavalu (gồm 9 đảo) cách mực nước biển chưa tới 0,9 m. Nơi cao nhất của nước này chỉ cách mực nước biển 4,5 m. Vì thế mà Tavalu đang đối mặt với nguy cơ bị nước biển nhấn chìm do tình trạng ấm lên toàn cầu. Chính phủ Tavalu đã lên kế hoạch thay thế "nhiên liệu bẩn" như xăng và than đá bằng gió và năng lượng mặt trời.

Chính quyền buộc phải hành động quyết liệt vì Tavalu là một trong những nước sẽ hứng chịu tổn thất nặng nề nhất từ hiệu ứng nhà kính. Tavalu chẳng có ngành công nghiệp nặng nào và cũng hầu như không có tài nguyên thiên nhiên. Vì thế mà lượng khí thải carbon mà nước này tạo ra rất ít. Với chủ trương ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, quốc đảo nhỏ bé có thể trở thành nước đầu tiên trên hành tinh không tạo ra khí thải carbon nữa.

Với diện tích vào khoảng 26 km vuông và dân số 12.000 người, Tavalu là nước nhỏ thứ tư thế giới. Trên đảo không có sông và suối nên người dân chỉ có thể hứng nước mưa để uống. Những trận ngập lụt ngày càng trở nên thường xuyên và tồi tệ hơn trong mấy năm gần đây. Tình trạng đó khiến người dân Tavalu hiểu rằng có thể họ sẽ phải từ bỏ hòn đảo nếu mực nước biển tiếp tục dâng.

 thống pin năng lượng mặt trời có công suất 40 KW đã được lắp đặt trên mái của sân vận động lớn nhất trên đảo. Hiện tại những tấm pin mới cung cấp 5% nhu cầu điện của thủ đô Funafuti. Tuy mới chỉ hoạt động 14 tháng, song chúng đã giúp Tavalu giảm được 17.000 lít xăng nhập khẩu từ New Zealand. Dự án được tài trợ bởi e8 - một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận - và hai công ty năng lượng của Nhật Bản.

Chính phủ Tavalu đang nỗ lực mở rộng dự án. Họ muốn lắp pin mặt trời trên toàn bộ 9 đảo của đất nước. Tổng chi phí cho tham vọng này vào khoảng 20 triệu USD, trong khi nền kinh tế Tavalu phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài.

Tavalu không phải là quốc gia duy nhất muốn giảm lượng khí thải carbon tới mức bằng không trong thập niên tới. Maldives và nhiều nước khác cũng có kế hoạch tương tự. Mặc dù nỗ lực của những nước này không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu, Liên Hợp Quốc vẫn hy vọng rằng hành động của họ sẽ tác động tới những nước thải nhiều khí carbon như Mỹ, Trung Quốc.

Mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn sẽ cho bé đi đâu chơi dịp cuối tuần

 Thăm vườn thú Hà Nội
 Đi công viên chơi
 Đi du lịch xa nhà
 Đi mua sắm ở siêu thị
 Ở nhà thui !



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 45
Thảo luận: 37264
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC