Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Giới thiệu | Dự án
Liên hệ | English Trang chủ

Dự án
28.08.2009 15:39

Một số dự án đã thực hiện của Vườn thú Hà Nội tiêu biểu nhất là dự án Vườn Động vật bán hoang dã tại Mễ Trì - Hà Nội.

HTML clipboard Dự án Vườn Động vật bán hoang dã tại Mễ Trì - Hà Nội

Dự kiến tọa lạc ở phía tây nam Thủ đô, trải rộng từ đất Phùng Khoang sang đất Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội), Vườn động vật bán hoang dã là một mảng xanh mềm mại và sống động không thể thiếu, điểm xuyết vào giữa quần thể gồm nhiều công trình kiến trúc hiện đại, hoành tráng như: Khu Liên hợp thể dục thể thao Quốc gia, Khu đại học, Công viên văn hóa... 

Trong tương lai, người dân Hà Nội và khắp nơi về đây sẽ được thảnh thơi thả bộ dọc theo những con đường râm mát, được bơi thuyền quanh co trên các dòng kênh hoặc được chở bằng ôtô dạo khắp khuôn viên rộng hơn 170ha để mặc sức ngắm nhìn các loài động vật sinh sống trong một môi trường gần giống thiên nhiên hoang dã.

Giải thích một cách dễ hiểu nhất về cụm từ ''bán hoang dã'', ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Vườn thú Hà Nội nói vui: ''Ở các vườn thú hiện nay của ta nói chung, thú thì bị nhốt trong chuồng, người thì đi lại tự do. Nhưng ở Vườn động vật bán hoang dã sẽ ngược lại, người thì bị nhốt, thú tự do đi lại''. Thấy tôi hoảng hồn tròn xoe mắt, ông Hùng thêm: ''Nôm na là như vậy, nhưng thật ra ý tôi nói người bị nhốt nghĩa là khách tham quan sẽ được hướng dẫn đi theo những tuyến quy định, còn chim thú thì nuôi thả tự do nhưng dĩ nhiên vẫn được ngăn cách, quản lý bởi các hào nước, hào cạn, hàng rào điện... Khách tham quan sẽ không phải ngắm nhìn những con thú qua tấm lưới bó buộc như trước nữa''.

Mô hình trong ý tưởng

Là chủ đầu tư, Vườn thú Hà Nội (thuộc Sở Giao thông Công chính) với 25 năm kinh nghiệm cộng thêm được tư vấn từ các cơ quan  như: Đoàn chuyên gia Pháp (đại diện vùng Ile-de-France), Hiệp hội các Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA), Hội bảo tồn chim trĩ thế giới (WPA), Quỹ bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF)... mong muốn xây dựng một vườn động vật bán hoang dã đạt tiêu chuẩn vườn thú hiện đại trong khu vực, một mô hình lý tưởng đối với tất cả các nước trên thế giới.

Khu đất dự kiến xây dựng Vườn động vật bán hoang dã có hình gần như chữ nhật với chu vi chừng 5.400m. Sông Nhuệ ngẫu nhiên trở thành một ranh giới, hào phóng bao bọc toàn bộ phía tây và tây nam dài 2.500m của công viên. Xác định khu vực này là cửa ngõ rất quan trọng ở phía tây nam, trong tương lai sẽ đón những lưu lượng người rất lớn từ chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai vào thành phố và ngược lại, nhà thiết kế đã bố trí cho công viên mới này 4 cổng ra vào thuận tiện cùng 5 bãi đỗ xe riêng biệt, rộng rãi.

Ở trung tâm công viên, dự định sẽ đào một hồ điều hòa. Hồ này sẽ rộng khoảng 7ha và sâu trung bình 6m. Về phía đông của công viên, khu vực giáp với Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam, cũng sẽ có một hồ nữa nhỏ hơn (chừng 5ha). Đất đào lên từ lòng hồ sẽ dùng để đắp những đồi, gò rải rác trong công viên. Giữa hồ trung tâm là một đảo nhỏ trồng các loại cây có hạt cho chim và các cây mà chim thường làm tổ để dẫn dụ chim tự nhiên. Bờ đảo và bờ hồ chỉ kè một số đoạn, còn lại giữ nguyên bờ đất tự nhiên thoai thoải. Một số bè nổi phủ đất bùn sẽ được thả cho trôi nổi tự do trên mặt hồ, tạo cảm giác nguyên sơ, hoang dại như từ thuở hồng hoang...

Sẽ có một trục giao thông chính thẳng từ cổng lớn vào hồ trung tâm và một số đường nhánh, trục nhỏ. Các đường giao thông lớn nhỏ này ngoài chức năng phục vụ đi lại cho khách tham quan còn chung một tác dụng là ngăn cách các khu nuôi thả động vật. Đặc biệt là khu nuôi thả thú dữ và thú móng guốc sẽ được ngăn cách bởi một số đường đất quanh co, lên xuống như những lối mòn đồi rừng nhiệt đới, phù hợp với loài thú này.

 Khách sẽ được xem những con thú sinh hoạt ở cả 2 bên đường đi với một khoảng cách gần nhưng vẫn luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nếu không muốn đi bộ, khách có thể chuyển sang du ngoạn bằng thuyền trên những nhánh sông nhỏ ngang dọc mà vẫn quan sát được các con thú. Ngoài ra, còn có một số đường hầm, cầu vượt ở những khúc quanh sinh động, các thác nước, suối chảy ẩn hiện bất ngờ...

Trong Vườn động vật bán hoang dã, có nhiều bãi chăn thả được thiết kế trung thành với tiêu chí ''phù hợp tối đa đặc tính sinh thái của từng loài động vật''. Các vật liệu gỗ tre, đá, nứa được ưu tiên và hạn chế thấp nhất các vật liệu nhân tạo. Có lẽ chỉ một số ít loài thú dữ và chim dữ mới bị ngăn cách bởi hàng rào và lưới sắt. Các loài chim còn lại sẽ sống trong các ''chuồng chim bay'' rộng mênh mông như một khu rừng nhỏ. Ở đó, chim có thể bay thẳng cánh và tự tìm mồi chứ không phải đứng co ro trên một cành cây và ăn uống những đồ được bỏ sẵn đều đều vào vài cái máng...

Nhận xét về sự khác nhau giữa cách nuôi nhốt cũ và cách nuôi thả sẽ được áp dụng tại vườn thú tương lai, ông Nguyễn Văn Hùng nói: ''Các loài thú sống trong cảnh chim lồng cá chậu sẽ không bao giờ được như ngoài thiên nhiên, dù có chăm sóc tốt đến đâu cũng chỉ sau một thời gian là bản năng của chúng bị thui chột, các hoạt động bị ức chế nên kém linh hoạt. Người đến xem cũng chỉ được nhìn con thú mà thiếu hẳn một vế quan trọng là: Được quan sát chúng hoạt động tự nhiên như ngoài thiên nhiên''.

Một vườn động vật với đa chức năng

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tất yếu là tham quan du lịch, nghỉ ngơi và vui chơi giải trí cho nhân dân, Vườn động vật bán hoang dã là một mô hình kế tục và thực hiện đầy đủ 2 nhiệm vụ cơ bản mà thành phố đã giao cho Vườn thú Hà Nội: giới thiệu trưng bày và nhân giống bảo tồn các loài thuộc khu hệ động vật Việt Nam và một số vùng trên thế giới, đặc biệt là những động vật đặc hữu và quý hiếm.

Với mục tiêu đó, ngoài việc thiết kế 4 khu chức năng chính cho từng loài chim, thú cụ thể và vài khu vui chơi cảm giác nhẹ (hiện đại nhưng đơn giản, không quá cồng kềnh hoặc gây tiếng ồn), chủ đầu tư còn dự định dành những vị trí đáng kể để xây dựng phòng truyền thống, nhà bảo tàng, phòng chiếu phim, nhà thông tin, phòng thí nghiệm... Một vườn bướm rộng chừng 1ha và một công viên khủng long 2ha cũng sẽ được xây dựng. Tại góc phía đông bắc khu đất, một vườn ươm cây giống rộng 5ha sẽ ra đời, trước mắt và lâu dài nhằm cung cấp hoa, cây giống cho công viên và khu vực xung quanh.

Hệ thống thảm thực vật bao trùm khắp vườn động vật với trên dưới 150.000 cây các loại, ngoài chức năng tạo cảnh quan cho công viên, chống lại tiếng ồn, lưu giữ một bầu không khí thoải mái, dễ chịu (là nơi thích hợp cho khách đi picnic, cắm trại hoặc tập dưỡng sinh ngoài trời) còn ''gánh'' thêm trọng trách bảo tồn, phát triển và giới thiệu một số loài cây đặc trưng của Việt Nam và thế giới như: Trò nâu, trò chỉ, táu muối, nhội, sao đen, vàng anh, do, bứa, máu chó, sơn rừng, cà ổi... 

Là một dự án lớn và phức tạp, cần số vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng; khoảng một năm rưỡi để hoàn tất các thủ tục về tổ chức, đất đai, đấu thầu...; 4 năm để xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhiều năm sau đó để từng bước hoàn thiện các công đoạn như: trồng xong thảm thực vật, đưa đủ số lượng chim thú như kế hoạch...; Vườn động vật bán hoang dã Mễ Trì sẽ là một trong những công trình văn hóa lớn của Thủ đô kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Nó thực sự là khu đa dạng sinh học tầm cỡ khu vực, góp phần khơi gợi và giáo dục tình yêu thiên nhiên, đất nước, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống của chúng ta.



HNZ



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn đánh giá thế nào về vườn thú Hà Nội

 Nơi vui chơi bổ ích cho bé
 Đi dạo cũng hay hay
 Không khí trong lành
 Ngắm động vật cũng thấy thích
 Địa điểm lý tưởng để cả gia đình đi chơi cuối tuần



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 30
Thảo luận: 1
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC