Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | | NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC CỦA LOÀI ĐÀ ĐIỂU CHÂU PHI TẠI VƯỜN THÚ HÀ NỘI
Liên hệ | English Trang chủ

NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC CỦA LOÀI ĐÀ ĐIỂU CHÂU PHI TẠI VƯỜN THÚ HÀ NỘI
19.12.2023 10:56

---------

Trong Vườn thú Hà Nội không thể không nói đến khu trưng bày loài Đà điểu Châu Phi đây là một trong những khu trưng bày động vật rộng rãi nhất. Vì là loài chim chạy nên khu trưng bày có diện tích nhà trú mưa nắng là 100m², diện tích sân bãi rộng 600m² được bao quanh bởi hệ thống hàng rào sắt cao 1,5 mét với thiết kế đan xen nhiều cây xanh tạo cho loài Đà Điểu Châu Phi một không gian sống rộng và thoáng.
Loài Đà điểu Châu Phi có tên khoa học là Struthio camelus. Đà điểu Châu Phi là loài chim lớn nhất hiện nay còn tồn tại. Chúng phân bố ở vùng Trung và Đông Phi, một phân loài khác ở Nam Phi. Trong tự nhiên loài Đà điểu Châu Phi sống ở thảo nguyên đồng cỏ và vùng Sahel (vùng chuyển tiếp giữa sa mạc Sahara và vùng savan đồng cỏ) của Châu Phi, về phía Bắc và Nam của vùng rừng xích đạo. Đà điểu Châu Phi là một họ chim không biết bay thuộc Bộ Đà Điểu, thay vào đó chúng phát triển khả năng chạy và có thể đạt vận tốc tới 70 km/h. Đà điểu Châu Phi con trống có thể cao từ 1,8 mét đến 2,7 mét, cân nặng tới 130 kilogam. Con mái nhỏ và thấp hơn một chút, cao từ 1,7 mét đến 2 mét, cân nặng tới 110 kilogam. Đà điểu trống thường có bộ lông màu đen với một vài điểm trắng ở cánh và đuôi, Đà điểu mái thường có bộ lông màu xám nâu nhạt và cũng có một ít đốm lông trắng.
Đà điểu Châu Phi thường sống thành từng đàn từ 5 - 50 con. Chúng thường chung sống khá hoà thuận với các loài thú ăn cỏ khác như Ngựa vằn hay Linh dương. Với chiều cao gần 3 mét và cặp mắt to nhất trong số các loài động vật trên cạn, Đà điểu có thể dễ dàng phát hiện kẻ thù là các loài thú ăn thịt từ xa. Ngay cả khi cả đàn đang kiếm ăn chúng cũng cắt cử lại 1 con đứng canh gác. Khi phát hiện kẻ thù, chúng thường kêu to để báo hiệu cho đồng loại cũng như các loài thú ăn cỏ khác. Chân của Đà điểu rất dài và lực lưỡng. Cùng với bàn chân có 2 ngón trong đó có 1 ngón lớn trông như móng ngựa giúp Đà điểu có thể phát huy tối đa tốc độ của mình lên tới 70km/h tức là có thể chạy nhanh hơn cả ngựa với mỗi bước chạy cách nhau 5 mét. Cặp cánh của Đà điểu Châu Phi đã thoái hoá trở nên khá nhỏ so với hình dáng cơ thể. Chim trống dùng cặp cánh này để múa quyến rũ bạn tình và che chở cho Đà điểu con. Cặp cánh còn đóng vai trò như vật giữ thăng bằng khi Đà điểu đột ngột chuyển hướng khi đang chạy với tốc độ cao hoặc phanh hãm khi chúng muốn dừng đột ngột.
Đà điểu chủ yếu kiếm ăn vào ban ngày cùng với các loài thú ăn cỏ. Bởi vì không có răng nên Đà điểu phải nuốt những hạt sỏi nhỏ để hỗ trợ tiêu hoá. Việc này giúp cho việc nghiền nát thức ăn trong mề thuận lợi hơn. Thức ăn chủ yếu của Đà điểu là các loại cỏ và hạt cỏ. Ngoài ra chúng cũng ăn côn trùng và bò sát nhỏ giúp bổ sung protein cho cơ thể. Lượng đạm này chiếm khoảng 10% khẩu phần thức ăn của Đà điểu. Trong mùa sinh sản, Đà điểu trống sẽ có các điệu múa để quyến rũ chim mái. Nó sẽ giao phối với nhiều chim mái nhưng chỉ chọn 1 con để cùng xây tổ và ấp trứng. Tổ rất đơn giản chỉ là 1 hố đất sâu 30cm có đường kính khoảng 1m. Các con mái sẽ đẻ từ 10-60 trứng vào ổ. Chim trống và mái sẽ thay nhau ấp trứng, chim mái ấp ban ngày, chim trống ấp ban đêm. Trứng sẽ nở sau 42-45 ngày ấp thường vào ban đêm. Đà điểu con nở ra khoẻ mạnh, đã có sẵn lớp lông tơ bao quanh cơ thể và chỉ sau vài tiếng có thể theo bố mẹ đi kiếm ăn ngay.
Các em học sinh khi đến với Vườn thú Hà Nội rất thích được tham gia các hoạt động trải nghiệm tương tác với loài Đà Điểu Châu Phi. Các em tham gia Câu lạc bộ hè HANOI ZOO đã được các nhân viên Giáo dục bảo tồn hướng dẫn cách làm kem cho Đà Điểu ăn giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng.
Hoạt động “Giờ ăn đến rồi” tại khu trưng bày loài Đà Điểu Châu Phi luôn hấp dẫn các em học sinh. Nhân viên giáo dục bảo tồn hướng dẫn các em buộc những bó rau treo lên cho Đà Điểu ăn.
Ở Vườn thú Hà Nội, Đà điểu Châu Phi được trưng bày từ tháng 3 năm 1994 thuộc giống Đà điểu cổ đỏ Bắc Phi, là quà tặng của Vườn thú Allwetter - Munster (CHLB Đức) tặng Vườn thú Hà Nội. Đây là loài chim chạy hấp dẫn có giá trị trưng bày cao và là điểm luôn hấp dẫn, thu hút du khách tham quan. Hiện nay Vườn thú Hà Nội đang chăm sóc, trưng bày 04 cá thể Đà điểu Châu Phi gồm: 1 cá thể đực và 3 cá thể cái, các cá thể này được chuyển về từ Trạm Đà Điểu Ba Vì thuộc Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương.
Phòng Giáo dục bảo tồn & Phát triển kinh doanh




Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn sẽ cho bé đi đâu chơi dịp cuối tuần

 Thăm vườn thú Hà Nội
 Đi công viên chơi
 Đi du lịch xa nhà
 Đi mua sắm ở siêu thị
 Ở nhà thui !



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 45
Thảo luận: 37264
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC