Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Khám phá thiên nhiên | Ra mắt sách nhận dạng động vật hoang dã
Liên hệ | English Trang chủ

Ra mắt sách nhận dạng động vật hoang dã
08.10.2009 09:43

Hôm nay, cuốn sách giúp nhận dạng một số loài động vật hoang dã thường xuyên bị buôn bán ra mắt bạn đọc Việt Nam, với những hình vẽ và chỉ dẫn chi tiết về khoảng 150 loài, nhằm giúp cán bộ thực thi pháp luật nhận dạng nhanh khi bắt gặp chúng tại hiện trường.


Cuối sách có tựa đề "Nhận dạng nhanh một số loài động vật hoang dã được CITES và Pháp luật Việt Nam bảo vệ” là kết quả phối hợp giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và tổ chức TRAFFIC Đông Nam Á - Chương trình Tiểu vùng Mêkông mở rộng.

Đây là sách nhận dạng động vật hoang dã nhằm hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong thực thi pháp luật về bảo vệ các loài hoang dã, nhận dạng nhanh các loài hoang dã đang bị buôn bán khi cán bộ thực thi pháp luật bắt gặp tại hiện trường. Khoảng 150 trong số những loài động vật hoang dã được pháp luật bảo vệ được lựa chọn, mô tả bằng hình vẽ và bằng chỉ dẫn làm nổi bật các đặc điểm nhận dạng để có thể xác định nhanh mẫu vật thuộc loài nào mà không cần có kiến thức chuyên sâu về loài.

Các loài có hình thái bên ngoài giống nhau cũng được xếp liền nhau để tiện việc so sánh trong quá trình nhận dạng. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu người sử dụng, cuốn sách còn dựa trên ý kiến đóng góp của gần 100 cán bộ Kiểm lâm, Hải quan, Cảnh sát, Quản lý thị trường và các vườn quốc gia trên toàn quốc về cuốn "Nhận dạng động vật bị buôn bán" do TRAFFIC và Cục Kiểm lâm xuất bản năm 2000.

Ông Lasse Melgaard, Tham tán về Môi trường và Phát triển của Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, đại diện cho nhà tài trợ hoan nghênh những nỗ lực của nhiểu tổ chức, cá nhân trong việc hoàn thành cuốn sách. “Cuốn sách thể hiện sản phẩm cuối cùng của sự cộng tác chặt chẽ giữa cơ quan Kiểm lâm, TRAFFIC, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật nơi sẽ sử dụng sách trong quá trình tác nghiệp. Chúng tôi cho rằng việc sử dụng tại địa phương sẽ làm cho cuốn sách có hiệu quả hơn, góp phần tăng cường những nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu các loài hoang dã”, ông nói thêm.

Tiến sỹ Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam nhận xét trong lời giới thiệu cuốn sách: “Trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, các tài liệu nhận dạng còn thiếu, sự ra đời của cuốn sách nhận dạng nhanh bằng hình ảnh, đơn giản, dễ sử dụng về nhiều loài động vật hoang dã được Công ước CITES và pháp luật Việt Nam bảo vệ sẽ góp phần giảm bớt những thách thức cho các cán bộ thực thi pháp luật”.

Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ in 1.000 cuốn sách nói trên và chúng sẽ được gửi qua bưu điện đến các cán bộ thực thi pháp luật của ngành Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Hải quan, cảnh sát và các vườn quốc gia trong tháng tới. Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật là cơ quan hỗ trợ biên soạn sách.

Mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn đánh giá thế nào về vườn thú Hà Nội

 Nơi vui chơi bổ ích cho bé
 Đi dạo cũng hay hay
 Không khí trong lành
 Ngắm động vật cũng thấy thích
 Địa điểm lý tưởng để cả gia đình đi chơi cuối tuần



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 30
Thảo luận: 1
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC