Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Khám phá thiên nhiên | Rắn 'mọc' thêm đầu để lừa kẻ thù
Liên hệ | English Trang chủ

Rắn 'mọc' thêm đầu để lừa kẻ thù
08.10.2009 08:37

Chiếc đuôi của rắn cạp nong môi vàng dưới biển có màu sắc giống hệt đầu, nhờ đó mà chúng có thể đánh lừa những động vật săn mồi.

Mặc dù là loài rắn cực độc, song cạp nong môi vàng nước mặn (Laticauda colubrina) cũng là đối tượng săn bắt của nhiều động vật như cá mập, chim biển. Kẻ thù thường tóm cạp nong môi vàng từ phía sau và tránh những cú đớp của rắn. Chúng có thể phân biệt đầu với đuôi của rắn vì đầu có màu vàng. Ngay cả cá mập to lớn cũng sợ nọc của rắn cạp nong môi vàng.

Trải qua hàng nghìn năm tiến hóa, loài cạp nong môi vàng nước mặn đã phát triển một thủ thuật độc đáo để đánh lừa kẻ thù. Màu vàng đã xuất hiện ở chóp đuôi của chúng, khiến kẻ thù không phân biệt được đuôi với đầu. Tiến sĩ Arne Rasmussen, một giảng viên của Khoa Bảo tồn, Học viện Hoàng gia Đan Mạch, đã phát hiện thủ thuật này trong một lần lặn gần đảo Bunaken của Indonesia.

Khi nhìn thấy một con cạp nong môi vàng tại một dải san hô, Rasmussen nhẹ nhàng tiếp cận. Nhà khoa học sửng sốt khi thấy "đầu" con vật hướng về phía ông, trong khi "đuôi" của nó vẫn tìm kiếm mồi trong đám san hô. Chỉ đến khi "đuôi" chui ra khỏi lỗ hổng, Rasmussen mới nhận ra đó là đầu.

Cứ mỗi khi con rắn rúc vào một khe hở nào đó để tìm mồi, nó lại vặn chiếc đuôi. Nếu nhìn từ phía sau, tư thế vặn của đuôi khiến nó giống hệt đầu.

Sau kỳ nghỉ tại Indonesia, Rasmussen tiếp tục nghiên cứu 98 con rắn cạp nong môi vàng nước mặn ở Paris, Berlin, quần đảo Solomon và Copenhagen. Ông nhận thấy chóp đuôi của chúng cũng có màu vàng và khi rúc vào đâu đó chúng luôn vặn đuôi.

"Sự thích nghi của rắn có hai ý nghĩa. Thứ nhất, nó làm tăng khả năng sống sót của rắn nếu kẻ thù vẫn liều lĩnh tấn công, bởi đuôi không quan trọng bằng đầu. Thứ hai, nó có thể xua tan ý định tấn công của kẻ săn mồi nếu chúng lầm tưởng đuôi là đầu", Rasmussen nhận xét.

Tiến sĩ Rasmussen tin rằng nhiều loài rắn biển khác cũng áp dụng thủ thuật tương tự để đánh lừa kẻ thù, bởi ông nhìn thấy đuôi của nhiều loài có màu sắc và họa tiết giống hệt đầu.

Hơn 65% rắn nước mặn sống ở các vùng biển nhiệt đới thuộc bán cầu nam. Tất cả chúng đều có nọc độc cực mạnh.


Mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Đánh giá của bạn về Website này?

 Đẹp đấy
 Bình thường
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 52
Thảo luận: 0
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC