Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | Thiên nhiên & Môi trường | Khám phá thiên nhiên | Nông dân xây dựng 'tiêu chuẩn toàn cầu cho cá Tra - Basa'
Liên hệ | English Trang chủ

Nông dân xây dựng 'tiêu chuẩn toàn cầu cho cá Tra - Basa'
08.10.2009 08:34

Cuộc "Đối thoại nuôi cá Tra - Basa" (PAD) lần thứ tư nhằm sửa đổi bản thảo tiêu chuẩn toàn cầu cho nuôi cá Tra - Basa vừa diễn ra tại TP HCM.

Mục đích của cuộc họp là xem xét các vấn đề được đưa ra trong lần lấy ý kiến rộng rãi trước đó, thảo luận các phương pháp giải quyết và nhất trí về việc sửa đổi bản thảo tiêu chuẩn. Bản tiêu chuẩn sửa đổi sẽ được đưa ra trong 60 ngày để lấy ý kiến rộng rãi lần thứ hai trong vòng vài tháng sau khi cuộc họp kết thúc và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2009.

Trong lần lấy ý kiến thứ nhất - kết thúc vào cuối tháng 6, đã có 140 cá nhân và tổ chức đóng góp ý kiến. Nhiều nhà sản xuất cá Tra-Basa quy mô nhỏ đã tham gia vào tiến trình xây dựng tiêu chuẩn này.

Một nhóm các nhà bảo tồn, nhà chuyên môn... đã tới An Giang và Đồng Tháp để trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhà sản xuất và người dân địa phương để đảm bảo các tiêu chuẩn này có thể giúp đỡ người dân giải quyết các thách thức họ đang phải đối mặt khi nuôi cá Tra - Basa. Một dự án tương tự cũng được hoàn thành ở Bangladesh gần đây.

Ông Võ Văn Kích - người nuôi cá Tra - Basa đánh giá, một trong những ưu điểm của đối thoại này là ý kiến mọi người đều được lắng nghe. "Đấy là cách tốt nhất để đảm bảo rằng những người nuôi cá như chúng tôi có thể áp dụng bộ tiêu chuẩn cuối cùng", ông nói.

Tháng 9/2007, khoảng 360 cá nhân đã tham gia xây dựng bản thảo tiêu chuẩn dựa trên thành tích đạt được và có thể đo đếm được. Tiến trình xây dựng do 7 nhóm Hỗ trợ Kỹ thuật (TWG) dẫn dắt và sau đó người dân sẽ trình bày các kiến nghị của mình tại buổi đối thoại. Các nhóm TWG này có nhiệm vụ xem xét lại các tiêu chuẩn trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng lần thứ hai.

Ông Flavio Corsin, cố vấn cao cấp về nuôi trồng thủy sản của WWF Việt Nam, Điều phối viên PAD phát biểu: "Quy trình xây dựng tiêu chuẩn rất công khai và chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến giúp xây dựng bộ tiêu chuẩn cuối cùng hiệu quả và đáng tin cậy nhất trên thị trường cho nuôi cá Tra - Basa. Điều này rất quan trọng vì nhu cầu đối với cá Tra - Basa trên thế giới đang tăng rất nhanh".

Sau khi hoàn tất, bộ tiêu chuẩn sẽ được chuyển giao cho Hội đồng Quản lý Nuôi Thủy sản (ASC), cơ quan sẽ chịu trách nhiệm làm việc với bên thứ ba, độc lập để cấp chứng nhận cho các trại nuôi đáp ứng được những tiêu chuẩn này.

Mai Phương (Theo VnExpress)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Đánh giá của bạn về Website này?

 Đẹp đấy
 Bình thường
 Không có gì để nói
 Rất tồi



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 52
Thảo luận: 0
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC