Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo http://www.hanoizoo.com/vuonthuhanoi/2009/vn

Hàng triệu người Nepal đói vì biến đổi khí hậu
01.10.2009

Hơn 3,4 triệu người tại Nepal đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do tình trạng ấm lên toàn cầu.
Oxfam International cho biết, sự thay đổi thời tiết khiến sản lượng lương thực giảm đáng kể tại Nepal, đẩy nhiều nông dân vào cảnh nợ nần và thiếu lương thực. Theo báo cáo của Oxfam International, tình hình của họ “rất đáng lo ngại”.

“Các cộng đồng dân cư nói rằng sản lượng lương thực năm nay chỉ bằng gần một nửa so với các năm trước. Năm ngoái nhiều người chỉ có đủ lương thực cho một tháng. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông”, Wayne Gum, một chuyên gia của Oxfam International, nói.

Báo cáo khẳng định nhiệt độ cao, mùa đông khô hạn và sự đến chậm của mùa mưa đã gây nên tình trạng mất mùa. Hơn 3,4 triệu người Nepal cần trợ giúp lương thực. Lượng dự trữ lương thực chỉ đủ cho các cộng đồng sử dụng trong vài tháng.

Oxfam cho rằng hạn hán sẽ xảy ra thường xuyên hơn ở Nepal do biến đổi khí hậu. Mực nước trong các dòng sông sẽ giảm do lượng mưa giảm và hiện tượng tan băng trên dãy núi Himalaya. Thực trạng đó khiến nông dân thiếu nước dành cho việc tưới tiêu và chăn nuôi gia súc.

Oxfam kêu gọi chính phủ Nepal và các tổ chức quốc tế can thiệp để giảm bớt tình trạng khan hiếm lương thực ở các khu vực miền núi, đồng thời trợ giúp nông dân trong các vụ mùa sắp tới. Chính phủ nên khuyến khích nông dân trồng các giống mới và cải thiện việc quản lý nước.

Ang Dawa, một thành viên trong ủy ban về biến đổi khí hậu của quốc hội Nepal, thừa nhận rằng các tác động của hiệu ứng nhà kính đã bắt đầu bùng phát ở Nepal, đặc biệt là khu vực đồi núi phía Bắc.


URL của bản tin này::http://www.hanoizoo.com/vuonthuhanoi/2009/vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=38

© Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo contact: apmvn@yahoo.com